Title: | Nghiên cứu ảnh hưởng của game hoá đến ý định mua lại trực tuyến đồ gia dụng của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh |
Author(s): | Nguyễn Kim Bản |
Advisor(s): | Prof. Dr. Hồ Đức Hùng |
Keywords: | Game hóa; Ý định mua lại trực tuyến; Người tiêu dùng; Thành phố Hồ Chí Minh; Gamification; Online repurchase intention; Consumers; Ho Chi Minh City |
Abstract: | Cùng sự phát triển bùng nổ của mạng Internet trong giai đoạn công nghệ 4.0 như hiện nay, ngành thương mại điện tử (TMĐT) cũng dựa trên đà phát triển này đã phát triển vượt bậc trong nhiều năm trở lại đây. Đặc biệt là khi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều nước trên thế giới vào cuối năm 2019, điều này đã tác động rất lớn vào nền kinh tế và hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trước tình hình này, doanh nghiệp đã triển khai các chiến lược marketing và kinh doanh thông qua kênh trực tuyến để duy trì và tăng trưởng doanh thu, cùng với đó hầu hết người dùng đã quen thuộc với việc mua sắm thông qua các kênh trực tuyến cũng đã tăng cường việc mua sắm với hình thức này vì tính tiện lợi và bảo vệ sức khỏe cho bản thân cá nhân và người thân của họ. Trong giai đoạn năm 2020-2021, lĩnh vực TMĐT phát triển vượt bậc, kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp thuộc ngành thương mại điện tử như: Shopee; Lazada; Tiki; Sendo;… .Trước những thực trạng trên, đòi hỏi các sàn TMĐT phải nâng cấp chất lượng về mặt trải nghiệm dịch vụ, triển khai các chiến lượng thu hút một lượng lớn người dùng mới và giữ chân tập khách hàng hiện có. Những năm gần đây các sàn TMĐT chuyển sang cải thiện trải nghiệm người dùng trên nền tảng ứng dụng, đặc biệt là kết hợp chơi game giải trí trên ứng dụng mua sắm, hay còn gọi là game hóa. Việc tích hợp game hóa vào ứng dụng mua sắm nhằm giúp giữ chân người dùng đối với sàn TMĐT và gia tăng tần suất truy cập và ý định mua sắm của người tiêu dùng. Các trò chơi trên nền tảng mua sắm gồm các nhiệm vụ đơn giản và dễ thực hiện kèm theo đó là các phần thưởng, voucher tích lũy có thể dùng trong mua sắm đã thu hút người tiêu dùng truy cập vào ứng dụng hằng ngày, lướt xem sản phẩm để có thể tích lũy các điểm thưởng và dùng cho lần mua sắm tiếp theo. Việc mang lại những trải nghiệm giải trí nhẹ nhàng khi truy cập hoặc xem sản phẩm đã góp phần duy trì lượng khách hàng trung thành với nền tảng TMĐT trên thiết bị di động. Báo cáo TMĐT 2021 cũng cho thấy nhóm đồ gia dụng dùng trong nhà ở, phục vụ đời sống gia đình được mua sắm thông qua các sàn TMĐT nhiều thứ tư trong số các ngành hàng, chiếm 7.6% trên tổng số website trên số ứng dụng TMĐT (UDTMDT) bán hàng. Điều này cho thấy rằng hiện nay người mua hàng trên các kênh trực tuyến có xu hướng lựa chọn phương thức mua hàng thông qua các trang, các UDTMDT nhóm hàng hóa đồ gia dụng thông qua kênh trực tuyến thay vì phải ra cửa hàng chọn mua. Phương thức này đã giúp người tiêu dùng có thể mua sắm một cách nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian đi mua sắm mà vẫn lựa chọn được sản phẩm theo nhu cầu sử dụng, đảm bảo được chất lượng. Với các lý do được nêu như trên, tác giả thực hiện đề tài về “Nghiên cứu ảnh hưởng của game hoá đến ý định mua lại trực tuyến đồ gia dụng của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh” nhằm làm rõ và phân tích các yếu tố tác động đến ý định mua lại đồ gia dụng thông qua các kênh mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng TP.HCM đặc biệt trong bối cảnh các trò chơi giải trí được thiết kế tích hợp trong ứng dụng mua sắm kèm theo các phần thưởng hấp dẫn đối với người tiêu dùng. |
Issue Date: | 2022 |
Publisher: | Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh |
URI: | https://opac.ueh.edu.vn/record=b1034712~S1 https://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/66577 |
Appears in Collections: | MASTER'S THESES
|