Title: | Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh |
Author(s): | Trần Hải Quân |
Advisor(s): | Prof. Dr. Nguyễn Đông Phong |
Keywords: | Giáo dục mầm non; Giáo viên; Động lực làm việc; Quản trị nhân sự; Preschool education; Teachers; Employee motivation; Personnel management |
Abstract: | Giáo dục mầm non là công việc đặc thù, công việc nặng nề, áp lực khi chăm sóc, giáo dục trẻ em nhỏ tuổi, trong bối cảnh dư luận xã hội đòi hỏi khắc khe đối với giáo viên mầm non. Với truyền thống chú trọng học tập như ở Việt Nam, phụ huynh có sự đòi hỏi rất cao đối với nhà trường khi đưa các cháu đi học, nhưng chế độ chính sách và sự ghi nhận của xã hội chưa tương xứng. Ngoài ra, môi trường làm việc, cơ hội học tập và phát triển cũng ảnh hưởng đến động lực làm việc của giáo viên mầm non, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục, chăm sóc cho trẻ tại trường mầm non. Giúp các nhà quản lý tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp ảnh hưởng tới động lực làm việc của đội ngũ giáo viên mầm non, để từ đó đưa ra được những khuyến nghị, cách thức nhằm thúc đẩy, nâng cao động lực làm việc cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non góp phần nâng cao hiệu quả làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tại các trường mầm non công lập trên địa bàn quận 11. Khảo sát 270 giáo viên mầm non, phỏng vấn sâu 15 trường hợp, kiểm tra độ tin cậy từng thành phần thang đo phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tuyến tính và hồi qui đa biến để tìm ra mô hình phù hợp. Động lực làm việc của giáo viên mầm non công lập tại Quận 11, ảnh hưởng bởi 07 nhân tố như: Đặc điểm công việc; Sự công bằng về thu nhập; Sự công bằng trong ghi nhận; Quan hệ với đồng nghiệp; Cơ hội thăng tiến; Lãnh đạo trực tiếp; Thái độ và đánh giá của học sinh và phụ huynh; Thái độ và đánh giá của xã hội. Quá trình kiểm định nhân tố đã chỉ ra có hai nhân tố ảnh hưởng mạnh nhất tới động lực làm việc của giáo viên mầm non đó là: Thái độ và đánh giá của xã hội; Lãnh đạo trực tiếp. Có 07 nhóm giải pháp dành cho tổ chức/cơ quan lãnh đạo: (1) Nhà nước cần có chính sách đãi ngộ tốt đối với giáo viên mầm non (2) Ban giám hiệu phải là nhà quản trị tốt, biết quan tâm chia sẻ với giáo viên, thật sự công tâm khách quan (3) Cần áp dụng KPI trong đánh giá giáo viên nhằm tăng tính khoa học, minh bạch trong ghi nhận kết quả công tác (4) UBND thành phố cần hoàn thiện và phát triển chính sách tiền lương phù hợp, đáp ứng với nhu cầu sinh hoạt của giáo viên mầm non (5) Cần có quy định, yêu cầu các phụ huynh hợp tác với nhà trường trong nuôi dạy trẻ (6) Bố trí các giáo viên có năng lực, sở trường, tính cách phù hợp cùng làm việc với nhau hợp (7) Cần tạo một môi trường làm việc thoải mái cho giáo viên làm việc và cống hiến. |
Issue Date: | 2020 |
Publisher: | Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh |
URI: | https://opac.ueh.edu.vn/record=b1032374~S1 http://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/60611 |
Appears in Collections: | MASTER'S THESES
|