Title: | Phân tích sự ảnh hưởng tuổi sinh của mẹ đến phát triển nhận thức của trẻ 3-4 tuổi tại Việt Nam |
Author(s): | Nguyễn Thị Hương |
Advisor(s): | Dr. Trương Đăng Thụy |
Keywords: | Tuổi sinh của mẹ; Nhận thức trẻ em; Tuổi mẹ cao; Maternal age; Cognitive development; Advanced maternal age |
Abstract: | Trong những năm gần đây, xu hướng sinh con muộn hơn đã xuất hiện ở các quốc gia nền kinh tế phát triển nhanh. Tại Việt Nam có rất ít bằng chứng quy mô lớn về mối quan hệ giữa tuổi mẹ và kết quả của trẻ sau thời kỳ chu sinh. Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích nguy cơ về phát triển của trẻ 3 - 4 tuổi theo tuổi sinh của mẹ bằng cách sử dụng dữ liệu từ Báo cáo kết quả Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021(MICS6). Đối với mô hình hồi quy OLS cho kết quả tuổi bà mẹ > 31 có ý nghĩa thống kê theo chiều tiêu cực đến khả năng nhận thức của trẻ (n = 1290, β = -0.0063, SE = 0.001843, khoảng tin cậy 95%) so với mối tương quan tích cực của tuổi sinh bà mẹ 15 – 30 tuổi (n = 1290, β =0.393994, SE =0.103246, khoảng tin cậy 95%). Nghiên cứu này cho kết quả môi trường xã hội có ý nghĩa thống kê đến phát triển nhận thức của trẻ, trong đó kinh tế gia đình giàu có được tìm thấy có liên quan đến nhận thức trẻ; học vấn của mẹ cao và tình trạng kết hôn của mẹ có ý nghĩa thống kê với điểm số nhận thức của trẻ; tìm thấy mối liên hệ tuổi, số sách, tranh thiếu nhi gia đình sở hữu, tham gia mẫu giáo có ý nghĩa thống kê theo chiều tích cực đến khả năng nhận thức cao hơn của trẻ. Phân tích này gợi ý rằng kết quả kém hơn đối với phát triển nhận thức những đứa trẻ sống cùng nhiều anh chị em ruột. Phân tích mô hình logit này gợi ý rằng kết quả tốt hơn khi tuổi sinh của mẹ cao hơn, không tìm thấy mối quan hệ tuyến tính ngược (CI 95%), bên cạnh đó tuổi của trẻ; nơi sống thành thị gia đình nhóm kinh tế trung lưu trở lên; học vấn của mẹ cao; hôn nhân của mẹ; số sách, tranh thiếu nhi cao và số trẻ sống cùng ít có ý nghĩa thống kê với việc trẻ luôn nói được tên. Kết quả tương tự được tìm thấy khi nơi sống; tuổi của trẻ, nhóm kinh tế; học vấn của mẹ cao; từng tham gia mẫu giáo; số sách, tranh thiếu nhi gia đình sở hữu nhiều cho xác suất cao lên kết quả trẻ đề nghị giúp đỡ ai đó. |
Issue Date: | 2023 |
Publisher: | Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh |
URI: | https://opac.ueh.edu.vn/record=b1035712~S1 https://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/69469 |
Appears in Collections: | MASTER'S THESES
|