Title: | Giải pháp giảm ý định nghỉ việc của tài xế Công ty Cổ phần Vận tải V&T |
Author(s): | Võ Thị Hạnh |
Advisor(s): | Dr. Ngô Thị Ánh |
Keywords: | Quản trị nguồn nhân lực; Ý định nghỉ việc; Nghỉ việc; Giải pháp; Hạn chế; Human resource management; Intention to quit; Quit; Solutions; Limitations |
Abstract: | Công ty CP vận tải V&T là một công ty chuyên về vận tải hàng hóa bằng container từ các cảng đến các khu công nghiệp, các cửa khẩu tại khu vực Hải Phòng và các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Vì vậy đội ngũ tài xế của công ty chiếm gần 70% nguồn nhân sự tại công ty. Đội ngũ tài xế đã góp phần đảm bảo hoạt động của công ty như sản xuất kinh doanh, lưu chuyển hàng hóa. Tuy nhiên do một số lý do khách quan và chủ quan thì những năm qua có sự nghỉ việc gia tăng của đội ngũ tài xế đã khiến cho quá trình hoạt động của công ty bị ảnh hưởng do đó ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hàng hóa đối với khách hàng. Nghiên cứu được thực hiện nhằm kiểm định ảnh hưởng của các yếu tố lương thưởng phúc lợi, người điều phối, sự an toàn, thời gian ở nhà và khối lượng công việc đến ý định nghỉ việc của tài xế xe tải tại công ty cổ phần vận tải V&T. Qua đó đưa ra giải pháp để khắc phục tình trạng nghỉ việc cao. Để có cơ sở cho nghiên cứu tác giả đã tham khảo các mô hình nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước (Pascal Paillé và cộng sự năm 2011, Stephen A. LeMay và cộng sự năm 2013, Scott B. Keller năm 2002, Nguyễn Trần Sỹ 202) và đồng thời tiến hành khảo sát 5 tài xế đã nghỉ việc và 40 tài xế đang làm việc tại công ty để đưa ra mô hình nghiên cứu và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của lái xe. Thông qua nghiên cứu tác giả thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của tài xế là (1) Lương thưởng và phúc lợi; (2) Người điều phối; (3) Sự an toàn; (4) Thời gian ở nhà; (5) Khối lượng công viêc. Đi sâu phân tích từng yếu tố tác giả thấy rằng có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của tài xế là lương thưởng phúc lợi, thời gian, và yếu tố người điều phối. Từ đó tác giả đưa ra các giải pháp là đảm bảo tiền lương thưởng cho tài xế, sắp xếp lại thời gian chạy xe hợp lý hơn, và gia tăng tính tự chủ cho người điều phối trong việc quyết định những vấn đề liên quan đến chế độ cho người tài xế. |
Issue Date: | 2022 |
Publisher: | Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh |
URI: | https://opac.ueh.edu.vn/record=b1034764~S1 https://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/66775 |
Appears in Collections: | MASTER'S THESES
|