Title: | Một số giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải container bằng đường bộ tại Công ty Cổ phần Tiếp vận Quốc tế Cảng Cát Lái |
Author(s): | Phạm Doãn Sơn |
Advisor(s): | Assoc. Prof. Dr. Hồ Viết Tiến |
Keywords: | Vận tải đường bộ; Hậu cần kinh doanh; Dịch vụ logistic; Trucking; Business logistics |
Abstract: | Nghiên cứu về chất lượng dịch vụ là một trong những chủ đề được nhiều nhà nghiên cứu lẫn các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm, bởi thông qua việc tham khảo những kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp có thể điều chỉnh các hoạt động của công ty mình, đồng thời có những chương trình can thiệp thích hợp để cải thiện chất lượng dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Xu hướng nghiên cứu về lĩnh vực chất lượng dịch vụ ở Việt Nam và trên thế giới cho thấy, các nhà nghiên cứu thường sử dụng những mô hình đo lường chất lượng dịch vụ của Gronroos (1984), Parasuraman và cộng sự (1985), Cronin và Taylor (1992) kết hợp với phương pháp hồi quy để đánh giá chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành tuy nhiên do đặc thù khác nhau của ngành nghề mà doanh nghiệp hoạt động nên các nhân tố cấu thành nên chất lượng dịch vụ đến nay vẫn chưa có sự thống nhất. Trong số những ngành nghề được các tác giả quan tâm nghiên cứu như ngân hàng, bán lẻ, y tế, giáo dục… thì lĩnh vực Logistic, vận tải… và đặc biệt là vận tải hàng hóa cũng là một chủ đề được khá nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới quan tâm (Durvasula và cộng sự, 1999; Bhowal và Gaurav, 2010; Chen và cộng sự, 2010; Kennedy, 2011). Mặc dù lĩnh vực giao thông vận tải giữ một vai trò hết sức quan trọng trong sự tăng trưởng, phát triển của các quốc gia và đặc biệt là với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam nhưng theo hiểu biết của tác giả, đến thời điểm hiện tại thì ở Việt Nam chỉ có một vài nhóm tác giả nghiên cứu về lĩnh vực này như Thai (2008), Hồ Thị Thu Hòa (2014). Trong khi đó, vận tải đường bộ hiện nay đang phải lưu chuyển một lượng hàng hóa rất lớn do sự hạn chế của các loại hình vận tải khác (đường sắt, đường thủy, hàng không). Ngoài ra, tình hình cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực vận tải ngày càng gay gắt, đặc biệt là kể từ khi cộng đồng kinh tế Asean (AEC) chính thức thành lập và hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, (EVFTA) được ký kết. Với sự hiện diện của các công ty vận tải hàng đầu thế giới tại Việt Nam đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Xuất phát từ thực trạng trên, tác giả đã quyết định chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải container bằng đường bộ tại Công ty Cổ phần Tiếp vận Quốc tế Cảng Cát Lái” trong quá trình thực hiện luận văn thạc sĩ. Mục tiêu tổng quát của luận văn là nghiên cứu về chất lượng dịch vụ vận tải container bằng đường bộ tại Công ty Cổ phần Tiếp vận Quốc tế Cảng Cát Lái, dựa trên kết quả nghiên cứu này đề xuất một số khuyến nghị, giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ. Để hoàn thành mục tiêu tổng quát đã đề ra, luận văn cần đạt được các mục tiêu cụ thể như sau: (1) đánh giá các nhân tố cấu thành nên chất lượng dịch vụ đối với khách hàng khi sử dụng dịch vụ vận tải container bằng đường bộ tại Công ty Cổ phần Tiếp vận Quốc tế Cảng Cát Lái; (2) đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải container bằng đường bộ tại Công ty Cổ phần Tiếp vận Quốc tế Cảng Cát Lái. |
Issue Date: | 2020 |
Publisher: | Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh |
URI: | https://opac.ueh.edu.vn/record=b1032657~S1 http://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/61163 |
Appears in Collections: | MASTER'S THESES
|