Title: | Ảnh hưởng của các trở ngại tâm lý lên kết quả học tập của tân sinh viên ở các trường Đại học tại TPHCM |
Author(s): | Huỳnh Vũ Đình Khiêm |
Advisor(s): | Thái Trí Dũng |
Keywords: | Trở ngại tâm lý; Kết quả học tập, tân sinh viên; Áp lực gia đình; Áp lực thích ứng với môi trường; Áp lực học tập; Áp lực phát triển bản thân; Áp lực giao tiếp xã hội |
Abstract: | Mục đích bài nghiên cứu: Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các áp lực tâm lý gây ảnh hưởng đến kết quả học tập của tân sinh viên ở các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Từ kết quả khảo sát trực tiếp 200 bạn tân sinh viên trên địa bàn, dựa vào phương pháp phân tích hồi quy đa biến, nghiên cứu đã chỉ ra 6 loại áp lực tác động lên kết quả học tập của tân sinh viên gồm: Áp lực gia đình, Áp lực thích ứng môi trường, Áp lực kinh tế, Áp lực quan hệ giao tiếp xã hội, Áp lực học tập, Áp lực phát triển, tất cả đều có ý nghĩa thống kê. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo có thể giúp ích cho việc tìm ra các giải pháp giảm bớt áp lực cho các bạn tân sinh viên, cụ thể là nâng cao sức khỏe tinh thần, giúp các bạn có thể dễ dàng hòa nhập với môi trường đại học, phát triển bản thân đồng thời tạo ra môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả. Mẫu khảo sát và câu hỏi khảo sát: Vì mục đích của đề tài trên là nghiên cứu về ảnh hưởng của các trở ngại tâm lý đến kết quả học tập của tân sinh viên. Do đó, mẫu khảo sát được thu thập từ sinh viên ở các trường đại học trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh ở những giới tính khác nhau nhằm thu thập được số liệu đa dạng và khách quan( N=200 ) Về câu hỏi khảo sát, câu hỏi được nhóm nghiên cứu chọn lọc từ các bài nghiên cứu trước đây xoay quanh chủ đề về trở ngại tâm lý và kết quả học tập. Phương pháp: Dữ liệu của bài nghiên cứu được thu thập bằng bảng câu hỏi khảo sát và phương pháp phỏng vấn. Sau đó các kỹ thuật phân tích dữ liệu lần lượt được sử dụng là kiểm định độ tin cậy của thang đo (reliability); phân tích nhân tố khám phá EFA; phân tích nhân tố khẳng định CFA và mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Kết quả: Sau khi tiến hành thực hiện bài nghiên cứu một thời gian thì nhóm chúng tôi đã đưa ra kết quả rằng các yếu tố về trở ngại tâm lý như áp lực gia đình, áp lực thích ứng với môi trường, áp lực học tập, áp lực phát triển bản thân, áp lực giao tiếp xã hội và áp lực kinh tế đề có tác động tiêu cực lên kết quả học tập. |
Issue Date: | 2023 |
Publisher: | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh |
Series/Report no.: | Giải thưởng Nhà nghiên cứu trẻ UEH 2023 |
URI: | https://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/71486 |
Appears in Collections: | Nhà nghiên cứu trẻ UEH
|