Title: | Tác động của Chatbot AI đến việc học tập của sinh viên |
Author(s): | Lê Thủy Hiền |
Advisor(s): | Trần Hà Quyên |
Abstract: | Trong bối cảnh sôi nổi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, bước chuyển mình đầy mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ thông tin cùng sự sản sinh của nhiều ngành nghiên cứu mới đang thu hút nhiều sự quan tâm từ xã hội hiện nay. Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - viết tắt là AI) có thể xem là phát minh mang tính đột phá nhất, hứa hẹn mang đến nhiều làn sóng tranh luận trong cuộc cách mạng thời đại kỷ nguyên số cũng như trong mọi lĩnh vực xã hội: từ sản xuất, kinh doanh đến giáo dục, y tế,.... Trong số đó, công cụ Chatbot ứng dụng AI đang nhận được nhiều sự chú trọng khi mang lại nhiều tiện ích trong việc cải thiện đời sống của con người. Tuy nhiên, như nhà vật lý học lỗi lạc Stehen Hawking đã từng nhận định: “AI có thể là một sự kiện (tốt) lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Hoặc nó có thể là một sự kiện tồi nhất. Chúng ta vẫn chưa biết”, AI vẫn đang là một lĩnh vực rất phức tạp với nhiều thách thức cần đối mặt và giải quyết kị thời. Trong lĩnh vực giáo dục, công cụ Chatbot ứng dụng sự tân tiến của AI đang dần trở nên quen thuộc hơn đối với người học ở nhiều trình độ, tác động tích cực tới đa dạng các phương diện trong quá trình học tập. Do vậy, việc nghiên cứu nhận thức của sinh viên về cách ứng dụng Chatbot AI vào quá trình học tập là một trong những nhiệm vụ mang tính cấp thiết trong lĩnh vực giáo dục nói riêng. Sau khi hiểu rõ được tác động của Chatbot AI đến nhận thức cũng như hành vi học tập của các bạn sinh viên trong vấn đề này, chúng ta có thể đưa ra các biện pháp định hướng, giáo dục để sinh viên có thể sử dụng tối ưu tiềm năng của AI, đồng thời phát triển toàn diện kỹ năng của bản thân. Ở góc nhìn xa hơn, quá trình nghiên cứu kỳ vọng sẽ có ý nghĩa trong việc duy trì chất lượng lao động, sự sáng tạo, chuyên nghiệp của nguồn nhân lực nước nhà. Trong bộ môn Thống kê trong Kinh tế và Kinh doanh, nhóm tác giả có cơ hội để tiếp cận và thực hiện đề tài nghiên cứu “Tác động của Chatbot AI đến việc học tập của sinh viên”. Qua đó, đề tài nghiên cứu sẽ chú trọng tìm hiểu, nắm bắt nhận thức của các sinh viên trên khắp cả nước về việc dùng Chatbot AI trong học tập và đưa ra các định hướng thay đổi, phát triển phù hợp. |
Issue Date: | 2024 |
Publisher: | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh |
Series/Report no.: | Giải thưởng Nhà nghiên cứu trẻ UEH 2024 |
URI: | https://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/72395 |
Appears in Collections: | Nhà nghiên cứu trẻ UEH
|