Title: | Tác động của ChatGPT đến quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên TP.HCM |
Author(s): | Nguyễn Thanh Tâm |
Advisor(s): | Nguyễn Thành Cả |
Abstract: | Hiện nay, trí tuệ nhân tạo AI có thể được xem như là một trong những ngành công nghệ hàng đầu. AI đã tác động đến hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội: chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, giải trí, … Đặc biệt, sự xuất hiện của ChatGPT – ứng dụng trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi công ty OpenAI của Mỹ, đã đem đến một cơn sốt toàn cầu, thu hút sự quan tâm rất lớn trong giới công nghệ khi ứng dụng chatbot này chứa đựng một kho kiến thức khổng lồ ở các lĩnh vực, từ đó có thể tương tác, trò chuyện và trả lời các câu hỏi, giải quyết các yêu cầu từ đơn giản đến phức tạp của người dùng một cách tự nhiên và hiệu quả chỉ trong vài giây ngắn ngủi. Ở Việt Nam, với những tính năng mới mạnh mẽ và nhiều ưu điểm vượt trội, ChatGPT đã dễ dàng tiếp cận mạnh mẽ đến nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là sinh viên - nhóm người có nhu cầu học tập, tìm hiểu và tiếp nhận lượng lớn thông tin, đồng thời có khả năng ứng dụng công nghệ cao. Điều này đặt ra không ít những thời cơ và thách thức cho việc học tập và rèn luyện kĩ năng của sinh viên hiện nay. Nhận thức được vấn đề này, với tư cách là những sinh viên, nhóm tác giả chúng tôi quyết định thực hiện nghiên cứu “Tác động của ChatGPT đến quá trình học tập và rèn luyện kĩ năng của sinh viên TP.HCM” với mong muốn tìm hiểu một cách toàn diện và sâu sắc các khía cạnh liên quan đến vấn đề trên, bao gồm: những mặt tác động của ChatGPT, những tác động tích cực của ChatGPT, ảnh hưởng tiêu cực của việc lạm dụng ChatGPT; từ đó đưa ra những đề xuất kiến nghị phù hợp để phát huy những mặt tích cực và tiến đến khắc phục những mặt tiêu cực. Để phục vụ cho quá trình nghiên cứu, nhóm tiến hành thu thập dữ liệu thông qua việc sử dụng công cụ Google Form để tạo ra một cuộc khảo sát với số lượng người tham gia là 101, là sinh viên khắp các trường đại học trên địa bàn TPHCM. Dữ liệu sau khi được thu thập sẽ được xử lý và phân tích bằng thống kê mô tả, phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố EFA, CFA và hồi quy tuyến tính. Tổng quát kết quả, chúng tôi nhận thấy, ChatGPT tác động đến nhiều khía cạnh của việc học tập và rèn luyện kĩ năng của sinh viên TPHCM và tác động theo cả hai chiều: tích cực và tiêu cực. Cụ thể, về mặt tích cực, ChatGPT thúc đẩy và cải thiện hiệu quả tự học, nâng cao động lực học tập và rèn luyện kĩ năng mềm của sinh viên, từ đây, cải thiện kết quả học tập. Đồng thời nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc lạm dụng quá mức ChatGPT sẽ gây ra những tác động tiêu cực, đặc biệt là đe dọa tính minh bạch và kết quả bài kiểm tra trực tuyến. Thông qua kết quả của công trình nghiên cứu, chúng tôi đưa ra một số đề xuất kiến nghị phù hợp về giải pháp để khắc phục các mặt tiêu cực. Nghiên cứu mắc phải hạn chế về phạm vi nghiên cứu tương đối nhỏ, vì vậy, các nghiên cứu trong tương lai có thể phát triển theo hướng mở rộng để khắc phục điều này. |
Issue Date: | 2024 |
Publisher: | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh |
Series/Report no.: | Giải thưởng Nhà nghiên cứu trẻ UEH 2024 |
URI: | https://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/72602 |
Appears in Collections: | Nhà nghiên cứu trẻ UEH
|